CÁCH CHỌN NIỀNG XE THẾ NÀO CHO PHÙ HỢP
CÁCH CHỌN NIỀNG XE THẾ NÀO CHO PHÙ HỢP
Niềng xe hay còn gọi là vành xe, bộ phận có tuổi thọ sử dụng dài nhất ở xe. Tuy nhiên, nếu chủ quan chúng ta vẫn có thể mua trúng niềng xe giả, sẽ bị rỉ sét chỉ sau một vài tuần sử dụng.
Điều này sẽ gây nguy hiểm cho người lái khi di chuyển qua ổ gà hoặc va chạm nhẹ cũng dễ bị cong hay ô van. Khi chạy qua ổ gà hoặc xe chỉ va chạm nhẹ vành đã bị cong, ô van. Điều này hết sức nguy hiểm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái xe.
Để cung cấp thêm thông tin cũng như bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng trên mọi nẻo đường, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách cách để lựa chọn được vành niềng tốt nhất.Để giúp người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình khi lái xe cũng như tiết kiệm chi phí sử dụng, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn những cách chọn niềng tốt.
Bí quyết chọn mua niềng xe chất lượng, bền lâu
1. Thương hiệu:
Có rất nhiều loại niềng xe nhập hoặc sản xuất trong nước, bạn có thể lựa chọn theo nhu cầu của mình. Khi mua niềng nhập hãy xem kỹ nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu có uy tín hay không để tránh mua phải hàng giả.
2. Chất thép:
Khi cầm niềng xe lên có cảm giác chắc tay và nặng là sản phẩm tốt. Thả nhẹ niềng xuống nền nếu có tiếng kêu coong coong là thép tốt. Ngược lại, niềng có tiếng kêu nhão phạch phạch là thép xấu.
3. Mối nối:
Kỹ thuật sản xuất có chuyên nghiệp và chất lượng hay không đều thể hiện ở phần mối nối. Quan sát mặt bên trong của niềng xe để xác định mối nối. Sau đó, dùng tay vuốt nhẹ theo chiều dọc ở mặt dưới và 2 bên hông của vành. Với dòng niềng tốt sẽ không có cảm giác lồi hoặc lõm.
4.Nước xi:
Với những ai có kinh nghiệm xem nước xi sẽ xác định được loại vành đó tốt hay xấu. Lấy niềng xe chồng vào cổ, xem trên bề mặt chiều dọc của vành nếu có bất kỳ vết xước nào xuất hiện thì đây là vành chất lượng kém, sản phẩm sử dụng kỹ thuật đánh bóng kém, nước xi mỏng.
Hoặc bạn có thể áp dụng chiêu của những thợ rút căm. Hà hơi vào thân niềng để nhìn xem hơi nước bám nhẹ trên niềng. Nếu hơi nước nhanh chóng bóc hơi thì là niềng tốt. Ngược lại, hơi nước đọng lâu là niềng dởm vì lớp xi mạ mỏng không đều.
5.Chữ dập trên thân niềng:
Hầu hết các loại niềng chất lượng đều có dập quy cách niềng, có ghi rõ thương hiệu nhà sản xuất. Một số thương hiệu niềng xe nổi tiếng còn dập luôn ngày tháng sản xuất, với ký hiệu dễ nhận biết là: X Y.
Dựa vào những chữ này ta có thể đoán được trình độ của nhà sản xuất. Các dòng chư cũng như logo xuất hiện trên bề mặt thân niềng đều được nước xi thì đó chính là sản phẩm tốt. Nếu bạn thấy góc của chữ có màu nâu của sắt thép thì không nên mua loại niềng xe đó.
6.Sơn lót:
Vành thường bị rỉ từ bên trong, nên khi đi rút căm, các người thờ chuyên nghiệp thường khuyến khích người lái hãy phủ thêm một lớp ở mặt trong của vành để tăng chất lượng và tuổi thọ sử dụng vành.
Nhằm tiết kiệm chi phí tối đa, rất nhiều nhà sản xuất không sơn thêm lót vành. Tuy nhiên, ở những hãng uy tín đều sơn lót, đó là bắt buộc. Bạn sẽ thấy có một lớp sơn tĩnh điện màu đỏ thẩm bên trong mặt niềng xe khi mua. Đó là dấu hiệu nhận biết loại niềng chất lượng, chính hãng.
7.Hình dáng niềng
Chú ý về hình dáng niềng ra sao cũng là cách nhận biết được niềng có tốt hay không. Các loại niềng tốt sẽ có định hình 2 gờ cao và thẳng đứng. Thiết kế này rất quan trọng, niềng sẽ ôm sát 2 gót của vỏ sẽ để khi lắp ráp ruột xe vào sẽ không bị lắc ngang khi vận hành. Đồng thời còn tăng tuổi thọ và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Quan sát sẽ thấy rằng hai gờ của niềng xe sâu vào bên trong, thân thẳng đứng không bị quẹo. Hai mép gờ dài đến giữa thân niềng góp phần tăng khả năng chịu lực tốt hơn cho lưng niềng.
8. Khoảng cách giữa các lỗ (bước lỗ):
Vành có 36 lổ căm và 1 lổ van, những lỗ này sẽ được dập tự động bằng máy móc. Do đó, các bước lỗ và góc lỗ có độ đều rất cao. Theo tiêu chuẩn quy định thì riêng xe chỉ được lắp tối nhiều 36 cây căm nhằm đem lại độ đàn hồi cao nhất cho xe khi di chuyển trên cung đường khó đi.
Nếu bạn tìm thấy loại niềng xe được độ 72 cây căm, thì không đúng với kỹ thuật. Cũng vì cậy, vành không còn độ nhúng nên sẽ gây ra hiện tượng tưng lên khi di chuyển.
Những loại niềng được làm ở những cơ sở nhỏ sẽ được đục bằng thủ công, nên các lỗ không đồng đều. Ngoài ra, nó còn không có gốc lỗ, nên khi xảy ra vấn đề sẽ “gây khó dễ” cho người thợ muốn rút căm ra.
Trên thị trường cũng có nhiều dòng niềng xe chỉ đan căm vào, thợ sửa chỉ cần rút một vòng là đều bánh, không phải mức công cần điều chỉnh nhiều.
9.Độ phẳng của niềng
Chọn mặt niềng phẳng hoặc bằng chất liệu đá cao cấp. Đặng niềng xe nằm trên và dùng tay ấn chặt xung quanh để xem niềng có phẳng không. Nếu niềng có dấu hiệu bấp bênh thì đó là hàng kém chất lượng vì niềng đã bị cong.
Có rất nhiều thương hiệu niềng xe uy tín, trước khi xuất hiện trên thị trường đều được kiểm tra kỹ lưỡng, nên có độ phẳng bằng tay tuyệt vời.